5 GIẢI PHÁP GIẢM CĂNG THẲNG, LO ÂU HIỆU QUẢ – NeoWell
Giỏ hàng

5 GIẢI PHÁP GIẢM CĂNG THẲNG, LO ÂU HIỆU QUẢ

ADAPTOGEN

Khi nhắc tới phương pháp giảm căng thẳng từ thực phẩm, ta cần bắt đầu với adaptogen trước. Adaptogen là những thực vật đã được chứng minh có hiệu quả giúp cơ thể tăng sức chịu đựng về mặt tinh thần. Chúng còn giúp tăng sự tập trung và sức chịu đựng trong những tình huống căng thẳng nhờ khả năng điều hoà nội môi và cân bằng các quá trình sinh lý.

Cây rễ vàng là một ví dụ về thảo mộc adaptogen, được biết tới với khả năng giúp cơ thể chống lại căng thẳng. Ví dụ, một bài viết trên trang Pub Med có ghi “đã có bằng chứng khoa học rõ ràng cho chiết xuất cây rễ vàng SHR-5 trong việc cải thiện sự tập trung, chức năng nhận thức và hiệu suất thần kinh trong hội chứng mệt mỏi và mệt mỏi mãn tính.” Bên cạnh đó, bài viết còn kết luận rằng những thảo mộc như ngũ vị tử và sâm siberian cũng giúp bệnh nhân chống lại tình trạng mệt mỏi nhẹ và suy nhược. 

 

CÁC THỰC PHẨM GIẢM LƯỢNG CORTISOL 

Ngoài những loại thảo mộc trên, một vài thực phẩm nhất định có thể giúp giảm mức cortisol, từ đó giảm bớt những dấu hiệu tiêu cực của căng thẳng:

 

CÁC THỰC PHẨM CÓ CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT THẤP

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như gạo lứt, đậu, yến mạch và hầu hết các loại trái cây có thể giúp ngăn chặn sự tăng vọt cortisol sau khi hoạt động thể chất quá độ hoặc tiêu thụ những thực phẩm nhiều đường.  

CÁC CHẤT BÉO TỐT

Các chất béo tốt chứa nhiều omega-3 như cá, dầu hạt lanh, quả bơ, các loại hạt có thể giúp giảm lượng cortisol, đồng thời giúp chống viêm hiệu quả. 

TRÀ XANH

Trà xanh chứa dưỡng chất L-theanin cần thiết, một loại axit amino giúp giảm các phản ứng căng thẳng tâm sinh lý. Một thí nghiệm giấu kín kép đã chỉ ra rằng hợp chất này làm giảm nhịp tim khi phản ứng với căng thẳng cấp tính.

 

TẬP THỂ DỤC

Ngoài ra, hoạt động thể chất giúp giảm căng thẳng. Các bài tập có tác dụng giảm mệt mỏi, tăng sự tỉnh táo và tâm trạng. Mặc dù về mặt sinh lý, luyện tập là một giải pháp giảm căng thẳng, tuy nhiên nó sẽ có tác dụng tốt hơn nhiều nếu bạn không coi đó là một việc vặt. Nếu bạn đã bắt đầu quá trình luyện tập, hãy khiến nó trở nên đa dạng hơn. Hãy thử tham gia một lớp tập mới hoặc có người bạn tập cùng. Bạn cũng có thể thay đổi không gian phòng gym bằng cách ra ngoài hoà mình với thiên nhiên.

 

LUYỆN THƯ GIÃN TÂM TRÍ

Thư giãn tâm trí và thiền có thể là liệu pháp tuyệt vời giúp giảm căng thẳng. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tại John Hopkins đã có tới 19,000 nghiên cứu về thiền. Họ kết luận rằng thiền thư giãn có thể giúp giảm các căng thẳng tâm lý như chứng lo âu, trầm cảm và sự đau đớn. Điều tuyệt vời ở thiền là bạn không phải tốn hàng giờ luyện tập để có thể cảm nhận kết quả. Đôi khi chỉ vài phút một ngày cũng cho bạn thấy sự thay đổi rồi. Hãy thử những cách đơn giản sau đây để bắt đầu luyện thư giãn tâm trí:

  • Sử dụng những khẩu hiệu tích cực, như “Tôi có thể làm tốt hơn” hoặc “Tôi sẽ làm được tốt hơn” 

  • Luyện viết nhật ký

  • Lập kế hoạch về mục tiêu và cảm hứng của bạn 

 

CƯỜI THƯỜNG XUYÊN

Như Mayo Clinic đã chứng minh, cười có thể giúp giảm các ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn của căng thẳng. Một nụ cười sảng khoái có thể giảm căng cơ, cải thiện tâm trạng và giải phóng endorphin giúp giảm các tác động tiêu cực của căng thẳng. Quá khó để tìm kiếm nụ cười? Hãy thử tình nguyện đi! Hãy đi tìm những viện dưỡng lão, những trung tâm cứu hộ hoặc thư viện địa phương để giúp bản thân bạn bước ra khỏi vùng an toàn. Hãy đi tìm nụ cười ở những nơi ít ngờ đến nhất.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sản phẩm ZEN với thành phần chính từ Sâm Ấn Độ (một hoạt chất Adaptogen) cùng L-Theanine, những hoạt chất đã được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng về công dụng giảm căng thẳng, lo âu hiệu quả nhé!

Danh mục tin tức

Từ khóa

(+84)399320465